วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

[ซีรีย์] ดำกำพร้า

หรือ Orphan Black (คิดไทยที่ดีกว่านี้ให้ไม่ออก)



แนวเรื่อง(ตามความเห็นส่วนตัว) : ซับซ้อน,เลือด,แอคชั่น,ไซไฟ,เด็กกำพร้า,คุณแม่บ้านจิต,นักวิทยาศาสตร์หมกมุ่น,หัวโล้นบ้าลัทธิ,นางเอก(จำนวน)เยอะจัง
จำนวนที่ดู : 10 episodes
ภาษา : อังกฤษ
สาเหตุ : เพื่อนแนะนำ


เนื้อเรื่อง 
      สาวพังค์หน้าตากวนตีน ซาราห์ แมนนิ่ง ชีวิตไม่ค่อยดี เธอหนีมาจากแฟนเถื่อน แล้วก็เจอผู้หญิงสาวที่เหมือนสาวออฟฟิศ วางเสื้อโค้ท วางกระเป๋า เธอหันมามองหน้าซาราห์แว่บหนึ่ง แล้วเธอก็ จั๊มป์ ! ไปหน้ารถไฟ จึงโดนทับตายสนิททันที ที่น่าตกใจพอๆกันคือนางที่กระโดดลงไปเมื่อกี๊ หน้าเหมือนซาราห์เป๊ะ !! หลังจากต่อสู้กับจิตใจตัวเองสักพัก ซาราห์ก็ตัดสินใจขโมยกระเป๋าของเธอที่จั๊มป์เมื่อครู่ พอตรวจดูบัตร ดูรายละเอียดต่างๆ ซาราห์ที่แกลบอยู่ก็ปล้นเงิน และตัดสินใจสวมรอยเป็น "เบธ ไชลด์" ซะเลย เย่ รวยแน่ 
      ซาราห์ปรึกษาเพื่อนเกย์คนสำคัญ เฟลิกซ์ ซึ่งอุตส่าห์เตือนแล้ว แต่คนอย่างซาราห์ฟังใครซะที่ไหนกัน ให้เฟลิกซ์ไปยืนยันศพเบธว่าเป็นศพเธอ ซาราห์เนียนเป็นเบธไปได้สักพัก โทรศัพท์ทั้งสองเครื่องก็มีสายเข้ารัวๆ จนกระทั่งคนที่ทำงานเบธมาตามตัวกลับ ซาราห์จึงรู้ว่างานเข้า เพราะเบธเป็นตำรวจ ! แต่เรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องเล็กเมื่อเทียบกับหลังจากนี้ ที่มันสุดจะวุ่นวาย


เรื่องนี้ไม่อยากพิมพ์เนื้อเรื่องสปอยล์ เพราะมันจะหมดสนุกได้.....
ดังนั้นพาร์ทหลังจากนี้สปอยล์นิดหน่อย(มั้ง)


ชม
     ความสนุกของเรื่องคือการที่เราไม่รู้ว่าซาราห์จะเจออะไรอีก เบธเป็นใคร คนหน้าเหมือนจะมาในรูปไหน จริงๆแล้วเธอเป็นอะไรกันแน่ แต่ความกวนตีนและเล่ห์เหลี่ยมก็ทำให้เธอแถได้จนเกือบครบซีซั่น ตัวละครซาราห์เป็นตัวละครที่พัฒนาได้ไว ทั้งทางกายและใจ จากคนที่พร้อมจะหนีตลอดเวลา เป็นคนเข้มแข็งที่แม้จะมีคนนู้นคนนี้ตายต่อหน้า แต่ยังบังคับให้ชีวิตตัวเองดำเนินต่อไป หาความจริง และแก้ปัญหาให้คนอื่นๆ  ตัวเรื่องก็ซับซ้อนกำลังดี ตัวละครมีเรื่องราวชวนปวดหัวของตัวเอง แต่มันก็สัมพันธ์กันอย่างเนียนๆ ถึงท้ายๆพอเรื่องเริ่มเฉลยมันก็ชักจะเข้ากรอบไซไฟโคลนนิ่ง แต่การมีตัวละครซาราห์ก็เหมือนกับว่ากรอบนั้นจะถูกแหกเมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้เราอยากติดตามต่อไป
     ...อันนี้ขอชาบูไททาเนีย(คนแสดง)บ้าง จากที่ไม่เคยพูดถึงนักแสดง 555 เรื่องนี้ทำให้รู้ว่าไททาเนียแต่งตัวแนวไหนก็สวย (ยกเว้นโปรโคลน)  แสดงเก่ง ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นคนแสดงหลายๆคนจริงๆ ทั้งวิธีการเดิน พูด กิน ยิ้ม อย่างเฮเลน่าที่ดูจิตกว่าคนอื่นชัดเจน และตอนที่ซาราห์ปลอมเป็นอลิสัน ถึงวิธีพูดจะคล้าย แต่ก็ยังเป็นซาราห์  และตอนตัดต่อก็เนียน (แหงสิ ไม่ใช่หนังไทย) การแต่งตัว เสื้อผ้าหน้าผมก็ต่างกันชัดเจน อันนี้ก็เป็นเสน่ห์อย่างนึงของเรื่องนี้เหมือนกัน


บ่น
   - บางช่วงมืด มองยาก บางอย่างที่เป็นส่วนหลักฐานก็ผ่านไปเร็ว หรือตั้งใจให้เราเห็นไม่ชัดก็ไม่ทราบ แต่เราเห็นว่ามันน่าจะทำให้เข้าใจตัวละครได้ลึกขึ้น ถ้าเห็นชัด
   - ฆ่าตัวละครไม่มีเหตุผล ไม่รู้ว่าจะมีอะไรเชื่อมในซีซั่น 2 หรือเพื่อความฮา แต่ถ้าไม่มีเราว่าตัวละครอลิสันก็จะดูเถื่อนเกินไป บางซีนก็เลือดเกินไป ใส่มาทำไมไม่รู้ แต่ก็ยังไม่ถึงกับทำให้ชวนอ้วก
 

วิเคราะห์มั่วๆสไตล์เรา
   เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...ไม่ควรเกิดมาเป็นตัวโคลนนิ่ง มันทำให้ชีวิตดราม่าเกินความจำเป็น แต่สะดวกดีเวลาต้องการตัวเองในเวลาสองเวลาพร้อมกัน เอ้ย เอาใหม่
   คงจะต้องดูต่อซี 2 นะ ถึงจะเคลียร์ไอเดียหลักของเรื่อง ตอนนี้ที่ดูเหมือนเป็นชิ้นๆที่มองภาพออกคร่าวๆ แต่ก็ยังคาไว้อีกเยอะ ตกลงมันเป็นโปรเจคของใครกันแน่ ใครที่เชื่อใจได้บ้าง ?
.....ที่พอจะดูออกตอนนี้ว่าเรื่องจะบอกเราอย่าง เวลาเราทำอะไรพลาด มันจะสามารถย้อนกลับมาทำร้ายเราได้เสมอ ไม่ว่าจะโดนแบล็กเมล์ หรือจะเป็นโดนกระทำกลับ และเวลาในชีวิตมันสามารถหมดลงได้ทุกเมื่อ .....แล้วก็คงเป็นไอเดียที่ของโคลนนิ่ง ที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่ ถ้าสมมติมันเกิดขึ้นได้จริง ไม่ว่าสุดท้ายจะเป็นตัวจริงหรือเปล่า แต่ทุกคนก็สมควรจะมีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตของตัวเอง มีอิสระในการใช้ชีวิต เพียงแต่ว่าในเรื่องนี้ทุกคนจะได้อิสระจริงๆหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป


------------------------------------------------

ภาพ 8/10  หลอกตาเราสนุกดี ก็ไม่ถึงกับสวยเวอร์ ดีตามมาตรฐานซีรียส์

เสียง -/10 ไม่ให้คะแนนดีกว่า เพราะเราบิทมา รู้สึกว่าเสียงคนมันไม่คมเท่าไหร่ แต่เพลงประกอบก็หลอนๆดี แยกได้ง่ายว่ากำลังดำเนินเรื่องมาที่ใคร

เนื้อหา 9/10 ชอบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ 5555 ตัวละครทุกตัวมีเหตุผลที่ต้องใส่เข้ามา มีความซับซ้อนของมันเอง ไม่มีตัวละครที่น่ารำคาญเกินความจำเป็น (หรือน่ารำคาญก็ไม่มีบทเยอะมาก) เนื้อเรื่องก็กระชับ 10 ตอนกำลังดี ตัดเข้าเรื่องของแต่ละโคลนได้สนุกดี ไม่มีเรื่องของคนไหนน่าเบื่อ มีปมผูกให้ติดตาม แต่ก็นั่นแหล่ะ ซีซั่น 1 อ่ะ บางอย่างมันดูไม่มีเหตุผลเท่าไหร่

สรุปนะ ไปดูซร้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา ชอบไม่ชอบไซไฟก็น่าลอง เหมือนดูซีรีย์หลายๆแนวพร้อมกันในเรื่องเดียว อิอิ

....
......และสิ่งสุดท้ายที่ซาราห์ฝากบอกผู้ดูเรื่องนี้

 "สมรรถภาพในการปรับตัว คือความสำเร็จในชีวิต"
          บังเอิญจริงๆ วันนี้มีดราม่าเกี่ยวกับโรงเรียนเราลงพันทิพย์ด้วย 5555




เจอกันเอนทรี่หน้า
: 3 






ป.ล.พอลจากเพอร์เฟคแมนกากๆจะหล่ออออออออออว์มากกกกกกกกกค่ะะะะะะะะะะะ //ไม่เกี่ยว















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น